Vào ngày 19 - 20/04/2024, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC), thuộc Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã tổ chức thành công Khóa tập huấn Kỹ năng Hòa giải viên (Khóa nâng cao). Tiếp nối thành công của các khóa cơ bản do VMC đã tổ chức, khóa tập huấn tập trung vào các kỹ năng chuyên sâu cần thiết của Hòa giải viên trong quá trình hòa giải vụ tranh chấp.
Các giảng viên và học viên tham gia khóa học tại Hà Nội và Tp.HCM
Khóa tập huấn diễn ra trong hai ngày tại Hà Nội và TP.HCM với sự tham gia của các học viên là luật sư, pháp chế doanh nghiệp, người hành nghề luật và giảng viên cơ sở đào tạo luật, cùng sự tham gia giảng dạy của các giảng viên Việt Nam và giảng viên nước ngoài là Hoà giải viên của VMC là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực hòa giải thương mại với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này, đồng thời cũng đã có nhiều năm tham gia giảng dạy về giải quyết tranh chấp chuyên sâu cho luật sư và doanh nghiệp.
Các giảng viên Việt Nam và giảng viên nước ngoài tại Khóa tập huấn
Tại khóa tập huấn, các học viên được tiếp cận với kiến thức liên quan đến đến vai trò và kỹ năng của Hòa giải viên trong quá trình giải quyết tranh chấp giữa các bên như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng đàm phán và thuyết phục các bên. Bên cạnh lý thuyết, các học viên được chia sẻ, trao đổi và thực hành đóng vai hoà giải viên, rèn luyện các kỹ năng then chốt của một Hòa giải viên thông qua các vụ việc thực tế. Qua đó, học viên có cơ hội được lắng nghe đánh giá và góp ý từ các giảng viên dày dặn kinh nghiệm hoà giải thực tiễn. Đây là hoạt động quan trọng giúp học viên nhận định được năng lực bản thân, điểm mạnh, điểm yếu và những vấn đề cần cải thiện để hoàn thiện kỹ năng của mình.
Các học viên tham gia đóng vai hoà giải vụ tranh chấp
Phản hồi về khóa học, các học viên cho rằng nội dung giảng dạy rất thực tế, giúp các học viên có cái nhìn tổng quan về vai trò cũng như các kỹ năng giải quyết vấn đề của Hòa giải viên. Bên cạnh đó, các giảng viên khóa học đều là những hòa giải viên giàu kinh nghiệm, nhiệt tình và nắm bắt được tâm lý của các học viên, giúp khơi gợi niềm đam mê đối với lĩnh vực hòa giải của các học viên và giúp các học viên phát huy hết năng lực của mình. Đặc biệt sau khoá học, một số học viên là luật sư đã có những phản hồi tích cực và cam kết sẽ tư vấn và đưa vụ việc đang tranh chấp ra hòa giải tại VMC.
Kết quả của khoá học và những phản hồi tốt đẹp của học viên chính là động lực để VMC tiếp tục xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực giải quyết tranh chấp của các doanh nghiệp, luật sư và người hành nghề luật thông qua hòa giải thương mại; đồng thời, thúc đẩy và phát triển hơn nữa lĩnh vực hòa giải tại Việt Nam.